DARE TO BE DIFFERENT
Ngày tạo: 14/04/2020 9:00:00 SA

Nếu bạn đang dùng phần mềm SOLIDWORKS Simulation và nhận được thông báo “At least two bodies are interfering. Do you want to check interference” , có nghĩa là trong thiết kế của bạn đang có ít nhất 2 chi tiết va chạm nhau và thông báo như hình bên dưới là gợi ý của phần mềm SOLIDWORKS dành cho bạn về việc đề xuất kiểm tra va chạm. 

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé !

SOLIDWORKS SIMULATION xử lý lưới

Hình 1: Thông báo các chi tiết đang va chạm nhau.

Đề xuất kiểm tra va chạm của phần mềm SOLIDWORKS

Đa số các kỹ sư phân tích đã từng gặp trường hợp này, và nó có thể gây khó chịu cho họ. Khi bạn chọn Yes để đồng ý kiểm tra các chi tiết nào đang va chạm nhau, chẳng hạn như trong hình 2 bên dưới, danh sách các vị trí đang va chạm nhau hiện ra cho phép bạn biết chính xác những chi tiết đang va chạm, vị trí xảy ra va chạm, và mức độ va chạm vào mức nào. Thông thường bạn sẽ phải quay về mô hình thiết kế để chỉnh sửa lại các vị trí này.

Tuy nhiên trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục tình trạng chi tiết va chạm trong SOLIDWORKS Simulation mà không phải sửa đổi trong mô hình thiết kế.

SOLIDWORKS SIMULATION xử lý lưới

Hình 2: Danh sách các vị trí va chạm trong mô hình

Vấn đề thực ra không phải là do mô hình thiết kế mà là do điều kiện liên kết mặc định được gán vào vị trí liên kết giữa các chi tiết trên mô hình. Thông thường, đối tượng hình học trong mô hình thiết kế 3D được xây dựng cho mục đích sản xuất, nên không thể hoàn toàn phù hợp với mục đích phân tích bằng phương pháp phần tử hữu hạn của Simulation.

Để tìm hiểu tại sao điều kiện liên kết giữa các chi tiết là nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình chia lưới trong trường hợp này, bạn cần tìm hiểu một chút về quá trình chia lưới của phần mềm SOLIDWORKS.

SOLIDWORKS SIMULATION xử lý lưới

Hình 3: Điều kiện liên kết giữa các chi tiết là nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình chia lưới ủa phần mềm.

Quá trình chia lưới bắt đầu bằng việc đánh giá và chia lưới các bề mặt của từng chi tiết riêng lẻ. Điều cần lưu ý là lưới sẽ ở dạng Shell, quá trình chia lưới dừng ở đây và sẽ không tạo ra lưới dạng Solid. Trong bước tiếp theo để tạo lưới Solid, nó sẽ đan tất cả các bề mặt lưới liền kề lại với nhau để tạo ra một bề mặt lưới được liên kết liên tục, sau đó những mắt lưới sẽ được lấp đầy vào khoảng trống.

Khi tính năng Global Contact được định nghĩa là Bonded, quy trình chia lưới sẽ tìm kiếm các nút giao từ các chi tiết liền kề nhau và cố gắng thu gọn các nút đủ gần trong phạm vi mà bạn đã xác định trước đó (hoặc theo mặc định) trong cài đặt lưới. Khi các bề mặt của chi tiết chỉ bị trùng nhau, việc chia lưới diễn ra bình thường. Nhưng khi các chi tiết đang va chạm, phần mềm sẽ tự gộp hai nút không cần thiết lại với nhau và điều này có thể tạo ra một vài phần tử lưới biến dạng.

Vì vậy, SOLIDWORKS Simulation sử dụng công cụ tìm kiếm sự va chạm trong môi trường CAD như một cách giúp bạn ngăn chặn việc tạo ra các mắt lưới xấu. Việc chỉnh sửa lại các chi tiết tại các vị trí va chạm trên mô hình thiết kế là một giải pháp hiệu quả nhưng tôi sẽ không hướng dẫn bạn làm cách này, chúng ta sẽ khắc phục chúng trong quá trình chia lưới, cách làm này khá dễ.

Điều cần thiết là thay đổi điều kiện liên kết của các chi tiết từ liên kết Bonded thành Allow Penetration hoặc No penetration, như hình 4 bên dưới. Bạn có thể xóa hoàn toàn các liên kết hiện tại trong mục Component Contact để định nghĩa lại những liên kết này, về cơ bản chúng ta chuyển nó thành Allow penetration.

SOLIDWORKS SIMULATION xử lý lưới

Hình 4: Xác định lại loại Global Component Contact.

Bây giờ bạn cần xác định dạng liên kết của chi tiết để thiết lập cách mà các bộ phận tương tác với nhau trong quá trình phân tích. Nên sử dụng tùy chọn tự động để tìm kiếm liên kết, bạn có thể chọn chi tiết để tìm kiếm các cặp bề mặt phù hợp với điều kiện liên kết đưa ra, lưu ý có thể thực hiện nhanh việc này bằng cách chọn toàn bộ các chi tiết của bản lắp.

Sau khi tìm ra các liên kết, bạn có thể nhấp vào từng cặp bề mặt, lựa chọn đối tượng và loại liên kết mà bạn cần xác định, sau đó nhấp vào nút Add màu xanh để thêm chúng vào điều kiện tính của bài toán phân tích. Sau khi thêm, các liên kết sẽ được xóa khỏi danh sách để bạn tiếp tục lựa chọn các đối tượng còn lại.

SOLIDWORKS SIMULATION xử lý lưới

Hình 5: Xác định bộ liên kết tự động.

Cuối cùng, phần mềm SOLIDWORKS Simulation đã không xuất hiện thông báo các bộ phận đang va chạm, và bạn sẽ tạo ra các mô hình lưới thành công.




0977 682 137
UseCASE Zalo Official Account